Fila hồi sinh nhờ mốt 'giày của bố'

Nhờ chiến lược tung trở lại thị trường mốt giày thập niên 90, bán cho người trẻ thích đồ cổ, ông Yoon-soo đã đưa Fila 'từ cõi chết trở về'.

Những đôi giày mập, đế dày, hoài niệm mốt "giày của bố" những năm 90 chính là sản phẩm giúp Fila thành công, khi vài năm trở lại đây, chúng được giới trẻ theo xu hướng hoài cổ (retro) ưa chuộng. "Giày của bố" thậm chí giúp ông chủ Yoon Yoon-soo hốt khối gia tài khổng lồ, mà trước đó ông khó lòng tưởng tượng.

Yoon, tên tiếng Anh là Gene, ước tính hiện có tài sản ròng 830 triệu USD thông qua cổ phần tại Fila Korea Ltd. Đây là công ty đã thâu tóm thương hiệu Fila toàn cầu năm 2007, trong thương vụ từng được truyền thông Hàn Quốc gọi là "tôm nuốt cá voi". Ông Yoon sau khi mua Fila đã giúp đưa cổ phiếu của nó tăng vọt.


Fila Disruptor 2 - mẫu giày retro hot những năm qua. Ảnh: Edward Berthelot

Trung tâm cú tái xuất của Fila những năm qua là chiến lược mang trở lại sản phẩm biểu tượng thập niên 1990, nhắm tới người mua tìm hình ảnh hoài cổ. Chẳng hạn, mẫu giày thể thao "Disruptor 2" hãng tái bán năm 2017, trở thành một trong những giày nữ được yêu thích nhất tại một thời điểm năm ngoái, theo dữ liệu của nền tảng tìm kiếm thời trang toàn cầu Lyst. Đến tháng 1/2019, Fila ước tính hơn 10 triệu đôi này đã được mua.

Ông Yoon, 73 tuổi, từ chối nói gì về thành công của mình. Ông chỉ chia sẻ với một tờ báo Hàn Quốc năm 2017 rằng với ông, Fila không đơn thuần là một nhãn hàng thể thao. "Nó giống đứa con tôi sinh ở tuổi ngoài 45", ông nói.

Các ngôi sao thế giới cũng góp phần cho thành công mới của Fila khi mặc và gián tiếp quảng bá các món đồ hãng này. Siêu mẫu Mỹ Kendall Jenner và ca sĩ Rihanna – một biểu tượng thời trang của làng nhạc – là những gương mặt tiêu biểu diện đồ với logo đỏ, trắng, xanh biểu tượng và với giá khá mềm của Fila.

"Fila chuyển thị trường mục tiêu là người ngoài 30, 40 tuổi sang khách hàng trẻ hơn, và cùng lúc cắt giảm giá thành", Na Eun-chae, nhà phân tích tại hãng môi giới Korea Investment & Securities trụ sở Seoul, giải thích. "Chiến lược này hiệu quả, cộng thêm sự dồn lực của Fila cho mảng kinh doanh giày".

Cổ phiếu Fila Korea tăng 400% tính từ đầu năm ngoái, giúp công ty này mới đây đạt giá trị thị trường 4,3 tỷ USD. Yoon và gia đình ông sở hữu 20% cổ phần.

Ngoài giày, chìa khóa trong chiến lược của ông chủ Fila còn là đầu tư vào bóng chơi golf. Từ năm 2011, ông Yoon thâu tóm lượng lớn cổ phần tại Acushnet Holdings – nhà sản xuất những trái golf Titleist. Báo cáo năm 2018 của Fila Korea cho hay họ đạt doanh thu 3 nghìn tỷ won (2,6 tỷ USD), trong đó tới 61% từ Acushnet.

Trong khi đó, giày dép và trang phục Fila nhân đôi doanh số sau một năm, lên 1,2 nghìn tỷ won.


Chủ tịch kiêm CEO Fila Yoon Yoon-soo. Ảnh: Fila

Yoon Yoon-soo từng không thể hình dung viễn cảnh có ngày phát đạt đến thế với giày và bóng đánh golf. Không lâu sau khi ông chào đời, mẹ ông mất vì thương hàn. Khi Yoon học phổ thông, bố ông qua đời do ung thư. Yoon đã ước mơ trở thành bác sĩ, nhưng rồi ông trượt trường y ba lần. Cuối cùng, Yoon học và tốt nghiệp chuyên ngành khoa học chính trị và ngoại giao khi đã ngoài 30 tuổi.

Tuổi tác khiến Yoon là ứng viên kém cạnh tranh cho khởi đầu công việc tại phần lớn công ty Hàn Quốc bấy giờ. Sau nhiều thất bại, Yoon mới được vào làm tại chuỗi bách hóa J.C. Penney, phụ trách mua đồ Hàn bày bán ở Mỹ. Tại Mỹ, ông chạm trán Fila, để rồi quyết tâm thuyết phục hãng này sản xuất giày nơi quê hương mình. Yoon được yêu cầu tạo lập và lãnh đạo mảng kinh doanh mới tại Hàn Quốc cho Fila.

Năm 1991, ông bắt đầu làm việc cho Fila với vai trò giám đốc chi nhánh Hàn Quốc, và lĩnh lương 1,5 triệu USD mỗi năm. Dù vậy, người đàn ông này luôn tìm kiếm nhiều hơn thế.


Fila tại Tuần lễ Thời trang Milan. Ảnh: Fila

Ra đời tại Italy năm 1911, Fila được bán lại cho một quỹ đầu tư Mỹ Cerberus Capital Management năm 2003. Đầu thế kỷ 21 là giai đoạn Fila chứng kiến những ngày huy hoàng của mình qua đi, do doanh số bán sụt giảm và đội ngũ lãnh đạo đầu tư quá đà.

Yoon Yoon-soo sau cùng là người mua lại chính cơ ngơi ông từng được giao nhiệm vụ. Tháng 1/2017, ông thậm chí mua đứt luôn Fila toàn cầu, bằng một thương vụ do mình dẫn dắt dùng đòn bẩy tài chính để có 400 triệu USD, thâu tóm nhãn hiệu và lấy toàn mạng lưới chi nhánh của Fila. Ba năm sau, ông Yoon đưa công ty này niêm yết sàn Hàn Quốc.

Tới nay, Fila vận hành ở 70 nước, và đặc biệt đang chứng kiến tăng trưởng nhanh tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc.

Yoon thích sau khi qua đời, người ta nhắc về ông bằng cụm từ "làm việc chăm chỉ". Ông cũng không muốn được đánh giá thành công chỉ bằng số tiền kiếm được. "Cứ giàu mà không cần biết tốt xấu thì chẳng nghĩa lý gì", tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời ông Yoon nói. "Chúng ta cần xem mình đã đi lên bằng cách nào".

Thanh Tùng (Theo Bloomberg)

Theo Ngoisao.net

Tin xem nhiều

Nó lớn tướng thế này mà là con gái tôi thì tôi tảo hôn hả các thánh?', nữ diễn viên hài hước....
Quận 4 - TPHCM từ vài năm gần đây được nhà nước đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng. Đầu tiên là đại lộ Đông Tây, kế đó là những chiếc cầu giúp giao thông đôi ...
23h ngày 30/10, ngay sau khi trở về Việt Nam, HLV Park Hang-seo bất ngờ gạch tên 5 cầu thủ và công bố danh sách 25 tuyển thủ quốc gia chuẩn bị cho AFF...
Chỉ cần thêm một ít muối, ly cà phê của bạn sẽ dễ uống hơn rất nhiều....